Chuyển tới nội dung

Bộ LĐTB&XH dự báo hơn 51 triệu lao động có việc làm trong quý 3/2023

Theo dự báo của Bộ LĐTB&XH, trong quý 3/2023 cả nước có khoảng 51,5 triệu người có việc làm, tăng 267 nghìn người so với quý 2 vừa qua.

Cũng theo dự báo, một số ngành dự kiến tăng tuyển dụng là dịch vụ ăn uống (tăng 114.000 người), bán buôn (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác) tăng 105.000 người và sản xuất thiết bị điện (gần 70.000 chỉ tiêu). Trong khi đó, các ngành giảm nhu cầu tuyển dụng gồm sản xuất trang phục (khoảng 123.000 chỉ tiêu), nông nghiệp và dịch vụ liên quan (78.000 người) và bán lẻ (giảm 32.000 vị trí).

Trước đó trong quý 2/2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết các nghề tuyển dụng nhiều nhất gồm kế toán, nhân viên hành chính văn phòng, kỹ sư IT phần mềm, dịch vụ khách hàng và quảng cáo marketing. Cạnh đó, những nhóm ngành được nhà tuyển dụng săn tìm là thông tin truyền thông, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm, bán buôn bán lẻ – sửa chữa xe cộ, hành chính và dịch vụ hỗ trợ… Trong đó, lao động có chuyên môn, lãnh đạo hoặc quản lý doanh nghiệp là những đối tượng được săn đón nhiều nhất.

Quý 2 vừa qua cũng ghi nhận người lao động có xu hướng tìm việc các ngành như môi giới bất động sản, dệt may, kho vận, bảo hiểm, thực phẩm và đồ uống.

Bộ LĐTB&XH dự báo hơn 51 triệu lao động sẽ có việc làm trong quý 3/2023.

Trong diễn biến liên quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 562.641 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 518.500 người có quyết định hưởng; 11.209 người được hỗ trợ học nghề và hơn 1,1 triệu lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Trước thực trạng nêu trên, để hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng, Bộ LĐTB&XH sẽ tổ chức thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm bù đắp được chi phí tiền lương, ổn định cuộc sống. Đồng thời, kịp thời hỗ trợ tư vấn, bồi dưỡng kỹ năng nghề, giới thiệu NLĐ tìm kiếm việc làm mới. Nghiên cứu, có giải pháp, chính sách hỗ trợ chính thức hóa việc làm khu vực phi chính thức; hỗ trợ lao động khu vực phi chính thức chuyển đổi sang chính thức…

Bộ LĐTB&XH đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện các giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động bảo đảm hiện đại, linh hoạt, bền vững và hiệu quả. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường kết nối và điều tiết cung – cầu lao động nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; khuyến khích tạo việc làm trong cả khu vực công và khu vực tư, khuyến khích người lao động tìm kiếm việc làm và chuyển đổi việc làm phù hợp với năng lực và sở trường.

Đồng thời, rà soát, nắm bắt về tình hình nhu cầu tuyển dụng, tình hình cắt giảm sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, các ngành sử dụng nhiều lao động để có phương án kết nối cung – cầu lao động.

Tú Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved