Chuyển tới nội dung

Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10

Bộ GD&ĐT tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, trong đó bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 trước đó.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong xã hội.

Theo dự thảo, đối với tuyển sinh THPT, Bộ GD-ĐT dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Sở GD-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

Đối với phương thức xét tuyển, căn cứ là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh.

Đối với việc tổ chức thi tuyển, dự thảo Quy chế tuyển sinh quy định 3 môn thi, gồm: toán, ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn. Môn thi thứ ba sẽ không cố định mà thay đổi hằng năm, được công bố trước ngày 31-3, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tránh học tủ, học lệch.

Trong dự thảo mới nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được công bố, Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10 từng gây xôn xao trước đó.

Dự kiến thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn: toán, ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD-ĐT lựa chọn. 

Các Sở GD&ĐT được chọn 1 trong 2 phương án. Nếu chọn môn thứ 3, môn này phải nằm trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS gồm: Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân; Khoa học Tự nhiên; Lịch sử và Địa lý; Công nghệ; Tin học. Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 THPT nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Nếu chọn bài thi tổ hợp, các môn học được lựa chọn phải nằm trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số.

Về thời gian làm bài thi của từng môn, môn ngữ văn 120 phút, môn toán 90 phút hoặc 120 phút, môn thi thứ ba 60 phút hoặc 90 phút, bài thi tổ hợp 90 phút hoặc 120 phút.

Dự thảo cũng đưa ra một điểm mới là chính sách cộng điểm ưu tiên vào lớp 10. Đối tượng ưu tiên được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 được cộng 2 điểm, nhóm 2 được cộng 1,5 điểm, nhóm 3 được cộng 1 điểm.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD-ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở GD-ĐT, các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của quy chế. Tính đến ngày 7-10, đã có 63 Sở GD-ĐT gửi ý kiến góp ý; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo (chiếm 92,9%) và 631 ý kiến đề nghị bổ sung. 60/63 Sở GD-ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực. Dự kiến quy chế tuyển sinh này sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31-12-2024.

Đỗ Khuyến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved