Disney tung ra dịch vụ xem phim có quảng cáo

Không hẹn mà gặp, hàng loạt các ông lớn dịch vụ phim trực tuyến đều thực hiện một động thái giống nhau: Tung ra gói thuê bao xem phim có quảng cáo, đồng thời tăng giá các gói “không quảng cáo”.

Disney dự kiến sẽ tăng giá cho gói thuê bao không có quảng cáo lên thêm 3$/tháng vào tháng 11 tới. Như vậy giá mới sẽ là 13.99$, gấp đôi giá thời điểm cuối năm 2019 – khi nền tảng này ra mắt.

Thứ Sáu tuần trước, Amazon cũng đã thông báo tăng giá gói Prime Video thêm 2.99$/tháng kể từ năm 2024 với dịch vụ không có quảng cáo.

Warner Bros và Discovery cũng đã tăng giá gói Max thêm 1$/tháng. Tháng Tám vừa qua, nền tảng Peacock của NBC Universal cũng tăng thêm 2$ cho gói Premium Plus không quảng cáo.

Hulu – dịch vụ phát video thuộc sở hữu của Disney – cũng đã tăng giá gói không quảng cáo từ 14/99$ lên 17.99$/tháng từ tháng Mười, còn dịch vụ phát trực tuyến Paramount+ cũng tăng giá từ 1$ lên 2$ hồi tháng Sáu.

Ngược lại, đối với các thuê bao “phải xem quảng cáo”, mức phí lại có vẻ rất “ưu đãi”. Disney sẽ không tăng giá gói Disney+ có quảng cáo. Các gói dịch vụ có quảng cáo của Hulu và Max cũng giữ nguyên giá. Netflix thậm chí đã loại bỏ hoàn toàn gói cơ bản không có quảng cáo trị giá 9,99 USD vào tháng 7, buộc những người đăng ký mới phải đưa ra lựa chọn rõ ràng: hoặc trả 15,49 USD mỗi tháng cho dịch vụ xem không có quảng cáo, hoặc chỉ trả 6,99 USD cho dịch vụ có quảng cáo.

Như vậy là sau một thời gian kinh doanh bán dịch vụ xem phim thuần túy (chỉ thu tiền xem phim), các công ty phim trực tuyến nhận ra rằng, tiền bán phim không thể bù chi phí, nên họ phải tìm nguồn thu khác nữa.

Khi mới ra đời, các hãng phim trực tuyến phải đổ hàng tỷ đô la đầu tư vào nền tảng phát phim qua mạng cũng như chạy đua sản xuất phim để hút khách. Tuy nhiên, sau vài năm đầu tư mạnh, các hãng buộc phải tính toán lại lợi nhuận để tiếp tục cuộc chơi. Điều đó dẫn đến việc năm 2023 chứng kiến hàng loạt các nền tảng phát phim qua mạng đồng loạt tăng giá.

Nhưng tăng giá thì sẽ dẫn tới việc mất khách. Thành thử các hãng tìm lối thoát bằng việc tung ra các gói thuê bao xem phim có quảng cáo. Và quảng cáo có vẻ còn lợi nhuận hơn cả “bán phim”.

Giám đốc điều hành Disney, ông Bob Iger chia sẻ với CNBC vào tháng 7 rằng 40% người dùng mới đăng ký Disney+ đã chọn gói có quảng cáo của công ty. Iger cho biết con số này cao hơn ông mong đợi, đồng thời nói thêm rằng “quảng cáo sẽ là một yếu tố quan trọng” trong hoạt động kinh doanh của công ty trong tương lai.

Hulu đi trước thời đại

Trên thực tế, Hulu, một “lão làng” của phát phim trực tuyến đã chứng minh sự đúng đắn của hướng đi này.

Khi Hulu ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí vào năm 2010, đây là nền tảng đầu tiên yêu cầu người xem trả phí hằng tháng và xem quảng cáo, để có thể xem các chương trình truyền hình trên mạng. Với những người không thích quảng cáo, Hulu có gói không quảng cáo, giá cao hơn 4 đô la.

Nhưng Hulu có vẻ không muốn người dùng đăng ký gói “không quảng cáo” lắm. Bằng chứng là họ thậm chí còn hạ giá gói có quảng cáo xuống 2 đô la vào năm 2019. Hulu đi trước thị trường một bước trong việc phát hiện ra rằng họ có thể kiếm nhiều hơn từ quảng cáo, hơn là số tiền từ những tài khoản đắt tiền hơn nhưng lại không xem quảng cáo kia.

Ông Kevin, cựu giám đốc Disney phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với CBNC năm 2022: “Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cho gói có quảng cáo cao hơn đáng kể, so với doanh thu từ người dùng mua gói không quảng cáo.”

Cựu Giám đốc điều hành Netflix, ông Reed Hastings đã từng từ chối phát quảng cáo trong nhiều năm, nhưng sau đó buộc phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Hastings đã không ngần ngại cảm ơn Hulu và thừa nhận mình đã phải học tập đối thủ. Tháng 4 năm 2022, trong khi công bố kế hoạch về dịch vụ phát sóng có quảng cáo của Netflix, ông Hasting có chia sẻ: “Tôi thấy rõ ràng là nó đang có hiệu quả với Hulu.”

Bắt chước chiến lược của Hulu dường như cũng đã mang lại hiệu quả cho Netflix. Tháng Tư vừa qua, CFO của công ty này, ông Spencer Neumann chia sẻ với các nhà đầu tư rằng doanh số hằng tháng trên một người dùng của gói có quảng cáo 6.99$ đã cao hơn doanh số của gói không quảng cáo 15.94$.

Các nhà nghiên cứu thị trường tính toán rằng chỉ trong năm nay, ngành dịch vụ phát trực tuyến sẽ tạo ra 6 tỷ USD từ các gói đăng ký có quảng cáo. Theo một báo cáo mới của Digital TV Research, đến năm 2029, con số đó có thể đạt tới 20 tỷ USD.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy kế hoạch dùng các gói dịch vụ có quảng cáo sẽ tiếp tục: Với Apple, dịch vụ Apple TV+ hiện vẫn chưa có quảng cáo, nhưng hãng vừa tuyển một giám đốc điều hành quảng cáo vào đầu năm nay. Công ty vẫn chưa tiết lộ về việc có mở quảng cáo cho Apple TV+ hay không. Nhưng nếu Apple phát quảng cáo, hãng có lẽ sẽ đi theo quỹ đạo của toàn ngành này với 2 lựa chọn cho người dùng: gói cơ bản có quảng cáo, và gói cao cấp không quảng cáo.

Thực ra, việc các công ty phim trực tuyến nhảy sang kèm quảng cáo về bản chất chính là đi đúng theo đặc điểm kinh tế của ngành truyền thông: bất kể bạn làm gì, nguồn thu chủ yếu vẫn là quảng cáo.