Baidu-EV-scaled

Xe điện đang được Chính phủ Trung Quốc khuyến khích

Xu hướng được Trung Quốc khuyến khích

Đầu năm 2021, theo The Verge, công ty tìm kiếm khổng lồ Baidu của Trung Quốc đã tuyên bố hợp tác với hãng sản xuất xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc Geely để sản xuất xe điện tự lái.

Việc chế tạo xe điện cũng sẽ thể hiện tham vọng mở rộng sang lĩnh vực vận tải của Baidu. Trước đó, Baidu đã dành nhiều năm nghiên cứu về công nghệ tự lái và là công ty hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực xe tự hành.

Rất có thể với sự liên doanh hợp tác giữa Baidu và Geely Holding Group, Baidu sẽ chịu trách nhiệm phát triển phần mềm, trong khi đó Geely sẽ tập trung vào phần cứng, thế mạnh của từng công ty.

Chính phủ Trung Quốc đã dành nhiều năm để tập trung các công ty lớn nhất của mình vào việc phát triển công nghệ xanh nhằm nỗ lực đánh bại các cường quốc khác trên thế giới. Bắc Kinh đã bóng gió rằng lệnh cấm xe hơi đã có từ năm 2017 (trước khi đưa ra chính sách vào cuối năm ngoái) và công bố chính sách trợ cấp hào phóng cho các loại xe sạch, dẫn đến sự bùng nổ đáng kinh ngạc trong các công ty khởi nghiệp xe điện.

Dưới sự khuyến khích của chính quyền Bắc Kinh, các thương vụ hợp tác từ các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ đã xuất hiện. Alibaba đã thành lập liên doanh xe điện với SAIC, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc. Didi Chuxing đang làm việc với tập đoàn ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc để sản xuất xe điện. Quan hệ đối tác của Baidu với Geely là ví dụ mới nhất về nỗ lực tập trung này.

Xu hướng của tương lai

Đầu năm 2021, nhà sản xuất ô tô năng lượng mới của Trung Quốc WM Motor đã tung ra một mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện thuần túy được sản xuất hàng loạt mới do hãng này đồng phát triển với nền tảng của Baidu là Apollo, giúp các đối tác bên thứ ba tiếp cận với các công nghệ tự lái quan trọng.

BaiduApolloinCangzhouChina

WM Motor giới thiệu mẫu xe tự lái hợp tác cùng Baidu.

WM Motor cho biết, chiếc xe mới có tên là W6, được trang bị hệ thống đỗ xe tự động dựa trên đám mây của Baidu, cho phép người lái xe chỉ cần nhấn một nút để xe tự động lái vào và ra khỏi điểm đỗ.

Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ hợp tác để phát triển nhiều công nghệ tự lái hơn có thể áp dụng cho các tình huống khác nhau, tuyên bố cho biết.

Việc triển khai W6 diễn ra khi Baidu đang tìm cách kiếm tiền từ nền tảng Apollo, nền tảng này đã thu hút một loạt các nhà sản xuất ô tô truyền thống, công ty công nghệ và các tổ chức giáo dục đại học tham gia.

Baidu được cho là đang có các cuộc đàm phán tài trợ với các công ty đầu tư mạo hiểm để trao cho họ phần lớn cổ phần trong một nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo, đánh dấu một bước tiến nữa vào thế giới xe điện.

Động thái này sẽ là bước đi mới nhất của Baidu khi họ tìm cách đạt được chỗ đứng trong thế giới xe điện.

Baidu trước đây đã tạo ra một đơn vị, Apollo, tập trung vào việc xây dựng phần mềm cho xe điện và xe tự hành, nhà phân tích Dan Baker của Morningstar viết trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng Giêng.

Baker cho biết thương vụ xe điện với Greely có thể là chất “xúc tác lộ trình kiếm tiền” cho xe điện của công ty, mang lại cho hãng một nguồn doanh thu mới.

Tại Mỹ, General Motors và Ford đang trong cuộc chạy đua với Tesla. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai được cho là đang đàm phán với Apple về xe điện của riêng mình, nhưng những cuộc đàm phán đó có thể đã bị đình trệ.

Năm ngoái, thị trường xe điện trong nước đã phục hồi sau tình trạng sụt giảm, mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất trong nước, BYD và NIO. Baidu sẽ cạnh tranh với những công ty này, cùng với Tesla Trung Quốc, tuần này cho biết họ có kế hoạch thiết kế một chiếc xe điện trị giá 25.000 USD tại Trung Quốc trong năm nay.