Theo hãng PerfectRec, tỷ lệ người dùng hài lòng với chiếc iPhone 14 theo tuyên bố của Apple cao đến mức bất khả thi về thống kê.
iPhone 14 có thể là một smartphone tốt, nhưng theo một hãng chuyên về thống kê và đánh giá sản phẩm, mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm này gần như chắc chắn không cao như tuyên bố của Apple.
Trong vòng 7 năm qua, hàng năm Apple đều cho biết mức độ hài lòng của người dùng đối với các dòng iPhone của mình lên đến 98-99%. Thế nhưng con số này là bất khả thi về mặt thống kê.
Theo tuyên bố của hãng đánh giá sản phẩm PerfectRec, điều này gần như là không thể. Nếu bạn sử dụng phương pháp khảo sát truyền thống và một mẫu đại diện cho tập khách hàng của mình, nhiều khả năng bạn rất khó nhận được mức đánh giá đến 99%. Đó là bởi vì không phải tất cả những người trả lời khảo sát hiểu được các câu hỏi và đưa ra câu trả lời phù hợp, một tỷ lệ lớn trong số họ thích đưa ra những câu trả lời kỳ lạ và trái ngược với số đông.
Nhà sáng lập của PerfectRec, ông Joe Golden cho biết: “Ngay cả khi mọi người dùng đều thực sự yêu quý iPhone của họ, việc phát hiện ra sự hài lòng ở mức độ đồng nhất cao như vậy bằng các phương pháp truyền thống là gần như không thể làm được. Một vài phần trăm người dùng sẽ không hiểu câu hỏi hoặc sẽ vô tình mắc lỗi và đưa ra câu trả lời sai.”
Nếu tuyên bố của Apple về việc 99% người dùng hài lòng với chiếc iPhone 14 là thực sự đúng, điều đó có nghĩa rằng đây là chiếc smartphone tuyệt vời nhất và phổ biến nhất mọi thời đại, một điều rõ ràng không chính xác khi còn vô số smartphone khác trên thị trường.
Một ví dụ minh họa rõ ràng cho điều này là các khách hàng của cửa hàng thực phẩm Trade Joe’s. Cho dù họ đang đứng xếp hàng dài trước cửa hàng chờ đến lượt mình, mức độ hài lòng đối với cửa hàng cũng chỉ ở mức 84%.
Nói tóm lại, ngay cả khi mọi người thực sự yêu thích sản phẩm của bạn và mọi thứ được sắp xếp theo hướng có lợi cho bạn, tỷ lệ hài lòng 99% của người tiêu dùng gần như là điều không thể.
Vậy có phải Apple đã nói dối?
Không hoàn toàn như vậy. Ngay cả khi công ty có thể có các số liệu riêng, nhưng Apple thường trích dẫn con số thống kê do một bên thứ ba là hãng nghiên cứu 451 Research cung cấp. Vì vậy nếu các cơ quan quản lý quyết định hỏi Apple số liệu lấy từ đâu, họ sẽ không gặp vấn đề rắc rối nào.
Vậy có phải hãng 451 Research đã nói dối không? Cũng không hoàn toàn như vậy. Hãng PerfectRec cho rằng công ty chỉ đặt câu hỏi cho một tập người khảo sát không mang tính đại diện cho số đông, nhiều khả năng chỉ bao gồm những người được tiếp cận sớm với thiết bị và những người đam mê công nghệ.
Trong khi đó, Apple không trả lời các email của PerfectRec hỏi về cách công ty lấy được số liệu khảo sát người dùng này. PerfectRec cho biết, email đã được mở 73 lần nhưng không có một câu trả lời nào.
Trong khi đó, một kết quả khảo sát khác được thực hiện bởi Viện Hài lòng Người tiêu dùng Mỹ (American Consumer Satisfaction Institute), tỷ lệ hài lòng của người dùng đối với các iPhone dùng mạng 5G là 81% và đối với các iPhone dùng mạng 4G là 78%. Trong khi các con số này thấp hơn nhiều so với con số mà Apple công bố nhưng đây là tỷ lệ hài lòng cao nhất mà một nhà sản xuất smartphone từng đạt được hiện nay.
Nguyễn Hải