Amazon Go Grocery khác với các cửa hàng Amazon Go khi không chỉ bán các sản phẩm đóng hộp, đóng gói mà còn bán thực phẩm như bánh mỳ, rượu, đồ nướng, thịt.
Tính đến nay, đã có 25 cửa hàng tạp hóa không thu ngân Amazon Go của Amazon được mở ra trên khắp nước Mỹ. Đây là một chiến lược kinh doanh mà Amazon đang đi tiên phong, họ đã hiện thực hóa và tối ưu thời gian dành cho việc mua sắm của khách hàng, không thu ngân đồng nghĩa không phải chờ đợi để thanh toán.
Vậy khách hàng thanh toán như thế nào? Mọi hoạt động của khách trong cửa hàng sẽ được hệ thống camera kết hợp với các cảm biến theo dõi cùng với tính năng định vị điện thoại thông minh, để theo dõi cả người mua hàng và các mặt hàng trong toàn bộ cửa hàng. Bằng cách đó, hệ thống có thể xác định một khách hàng cụ thể đã lấy món hàng nào rời khỏi kệ, món hàng nào được đặt lại. Các món hàng sẽ được máy tính xử lý vào một giỏ hàng ảo, và khi bước khỏi cửa hàng, hóa đơn sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng thông qua ứng dụng “Go”.
Nhưng các cửa hàng Amazon Go trước chỉ tập trung vào thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ và một lượng nhỏ các mặt hàng tạp hóa bao gồm thực phẩm đông lạnh và gia vị. Và mới đây, Amazon đã thực hiện một thách thức mới là thanh toán các thực phẩm tươi, thay vì được chế biến sẵn như bánh mì và đồ nướng, thịt và rượu, những thứ bạn mua trong cửa hàng tạp hóa hàng tuần.
Cửa hàng tạp hóa Amazon Go – Amazon Go Grocery, vừa mới được mở tại trung tâm thành phố Seattle vào thứ ba, nó cho phép người mua hàng mua đồ tạp hóa mà không cần chạy các mặt hàng thông qua thanh toán hoặc thậm chí quẹt thẻ.
Về cơ bản công nghệ vẫn giống như trước, không thay đổi nhưng Amazon cho biết họ đã phải cập nhật máy học điều khiển hệ thống của mình để giải quyết những việc như nhiều khách hàng lấy các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác nhau hoặc cửa tủ lạnh bị mờ sau khi bị mở.
Amazon cho biết hệ thống của họ đã được đào tạo để xử lý các tình huống khó khăn chỉ có ở các cửa hàng tạp hóa, như khách hàng xử lý các sản phẩm không đóng gói trông giống nhau và để bên cạnh các loại trái cây và rau quả khác hoặc các loại bánh nướng không được đóng hộp có thể nhét vào một túi nhựa.
Hiện không rõ, liệu Amazon có dự định mở rộng chuỗi cửa hàng tạp hóa không thu ngân hay không, nhưng theo báo cáo của Bloomberg trước khi Amazon Go ra mắt năm 2018, các nguồn tin thân cận với công ty cho biết Amazon đã lên kế hoạch mở 3.000 cửa hàng Go vào năm 2021.
Theo Amazon, cửa hàng Seattle cũng là một khái niệm khác với cửa hàng tạp hóa mà công ty dự kiến sẽ mở tại Woodland Hills trong năm nay. Công ty xác nhận sẽ mở cửa hàng này ở Los Angeles trong năm 2020, mặc dù hiện tại không có thông tin gì về việc cửa hàng sẽ được gắn nhãn hiệu như thế nào.
Phó Chủ tịch Amazon, Dilip Kumar trao đổi với The Verge cho biết, Amazon không có kế hoạch ngay lập tức để mở thêm cửa hàng tạp hóa. Nhưng nếu thành công, Amazon Go có thể trở thành con đường phát triển nhanh chóng để gã khổng lồ thương mại điện tử tiếp tục mở rộng thị trường bán ngoại tuyến.
Hiện thị trường ngoại tuyến vẫn đang nằm ngoài tầm tay của Amazon, mặc dù Amazon thống trị nhiều lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, nhưng nó vẫn chưa xâm nhập vào thị trường bán lẻ ngoại tuyến lớn hơn nhiều, một phân khúc lớn có liên quan đến tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Mọi người chi 800 tỷ USD một năm cho các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ, trong khi đó chỉ có khoảng 2% số này xảy ra trên nền tảng trực tuyến. Đủ để thấy lý do vì sao Amazon lại chịu chi một số tiền rất lớn để mở các cửa hàng tạp hóa không thu ngân.