Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Bulgaria 2020”, ngày 10/9.

Với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác. Ảnh: Nguyễn Việt

Bulgaria được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàngViệt Nam.

Hơn nữa, Bulgaria là một thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU) trong khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, những ưu đãi dành cho nhau về mở cửa thị trường sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh.

Cụ thể, hiện nay Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản…), máy tính, điện thoại… Và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu…).

Trong khi danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có dư địa phát triển khá trong thời gian tới.

“Hơn nữa, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Ngoài ra, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện; mức thuế suất và chi phí như điện, nước, chi phí thuê văn phòng… thấp nhất trong khối EU.

Với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistic nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

“Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm… sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ.

Bên cạnh những thuận lợi, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hai nước cũng đang phải đứng trước một số thách thức, khó khăn đến từ các cuộc xung đột thương mại trên thế giới khiến sự phát triển thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng. Xu hướng bảo hộ gia tăng ở một số quốc gia. Rõ rệt và cam go nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang làm cho các nền kinh tế toàn cầu bị lâm vào nguy cơ khủng hoảng, đồng thời làm thay đổi hoặc đứt gãy chuỗi giá trị.

Bulgaria rất quan tâm tới những thành tựu kinh tế, chính trị của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Việt

Mặc dù Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, cùng với việc Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh dự kiến sẽ còn kéo dài trong thời gian tới và cần có những biện pháp cũng như chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để sớm khôi phục nền kinh tế, đưa  vào quỹ đạo tăng trưởng đã đề ra.

“Chính phủ cùng Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác Bulgaria. Hỗ trợ, giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường và kinh doanh. Đồng thời, sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và có khát vọng để kết nối với các đối tác là những doanh nghiệp Bulgaria”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trao đổi tại hội nghị, bà Marinela Petkova – Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam cho biết, Bulgaria rất quan tâm tới những thành tựu kinh tế, chính trị của Việt Nam, đặc biệt là việc Việt Nam đã nâng tầm được sức ảnh hưởng lên kinh tế khu vực và trên thế giới.

Việt Nam đã rất nhanh chóng hòa nhập vào thương mại thế giới, vươn lên mạnh mẽ nhờ sẵn sàng tuân thủ các tiêu chuẩn phát triển bền vững toàn cầu và đưa các tiêu chuẩn này vào làm tiêu chuẩn quốc gia.

“EU và Bulgaria đã chính thức ghi nhận sự nỗ lực thay đổi, hướng tới phát triển bền vững bằng các hiệp định thương mại và đầu tư tự do”, bà Marinela Petkova chia sẻ.

Tuy nhiên, bà Marinela Petkova đánh giá, châu Âu là một thị trường vô cùng khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

“Nhưng trong các thành viên, tôi tin rằng Bulgaria lại là nước có nhiều cơ hội để giao thương và đầu tư nhất với Việt Nam, vì hai nước là đối tác truyền thống, có nền kinh tế tương xứng nhau. Và quan trọng hơn, Bulgaria đang là thành viên của khối EU”, bà Marinela Petkova khẳng định.

Nguyễn Việt