Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Kiến thức thương hiệu > 5 xu hướng bán lẻ đáng chú ý năm 2022

5 xu hướng bán lẻ đáng chú ý năm 2022

Mùa mua sắm dịp lễ cuối năm đã quay trở lại với nhiều điểm khác biệt.

xu-huong-nganh-ban-le-3-enternews-1641115928

 

Người tiêu dùng và nhà bán lẻ lạc quan một cách thận trọng trong bối cảnh đại dịch tiếp diễn, giá cả cao hơn và chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Justin Abrams, người sáng lập và Giám đốc điều hành của FlagshipRTL, một nền tảng phân tích và dữ liệu bán lẻ đã đưa ra 5 dự đoán cho ngành này năm 2022:

1. Sự trở lại của cửa hàng thực địa

Số lượng các nhà bán lẻ công bố mở rộng của hàng thực địa thời gian gần đây đã tăng phi mã. Thậm chí nhiều nhãn hàng chuyên bán hàng online cũng mở cửa hàng thực địa, ví dụ Dick’s Sporting Goods mở 800 cửa hàng, Ralph Lauren mở 90 cửa hàng, Warby Parker mở 35 cửa hàng và danh sách vẫn tiếp tục.

Khi chi phí thu hút khách hàng trực tuyến càng ngày càng tăng vọt, các giám đốc đã thấy chuyển sang bán lẻ trực tiếp sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Các cửa hàng trong năm tới sẽ đem lại trải nghiệm thương hiệu được cá nhân hoá nhiều hơn, với nhiều thử nghiệm mới về định dạng và địa điểm mở cửa hàng.

xuhuongbanle-2-1636622479-1636625502-enternews-1641115959

 

Lấy ví dụ, Dick’s đang thử nghiệm các tính năng tương tác trong các cửa hàng của mình như lồng đánh bóng, tường leo núi và trồng cây xanh. Các giám đốc điều hành bán lẻ nhận ra rằng các cửa hàng truyền thống vẫn sẽ là nhân tố thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến, và họ sẽ tận dụng các cửa hàng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Tại Việt Nam thời gian vừa rồi, mặc dù nhiều cửa hàng đã phải trả lại mặt bằng vì dịch bệnh, nhưng nhiều chuỗi bán lẻ lớn lại đang tranh thủ đi “gom” mặt bằng đẹp để mở cửa hàng. Cửa hàng thực địa vẫn có vị trí rất quan trọng trong bán lẻ.

2. Cửa hàng thực địa đa nhiệm

054_greb6952-enternews-1641116021

 

Trong năm qua, khó khăn do dịch bệnh khiến các nhà bán lẻ buộc phải trở nên linh hoạt hơn. Họ đã tận dụng cửa hàng làm trung tâm phân phối để từ đó cung cấp dịch vụ giao hàng cực nhanh cho người tiêu dùng.

Các nhà bán lẻ cũng thấy sẽ ít tốn kém hơn nếu vận chuyển các mặt hàng từ cửa hàng của họ. Target ước tính rằng chi phí trung bình để vận chuyển đơn đặt hàng từ các cửa hàng của mình thấp hơn 40% so với vận chuyển từ kho. Đến một thương hiệu thời trang thể thao sang trọng như Bogner cũng sử dụng cửa hàng của mình làm trung tâm chuyển phát đồ thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch bùng phát.

3. Sử dụng dữ liệu để tìm khách hàng mới

1744-scaled-enternews-1641116066

 

Trong khi nhiều thương hiệu liên hệ các nhà môi giới và các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để hỗ trợ việc lựa chọn địa điểm tốt mở cửa hàng, thì một số thương hiệu lại có cách tiếp cận khác.

Đại dịch đã phi tập trung hóa ngành bán lẻ xa xỉ theo nhiều cách. 18 tháng qua đã diễn ra nhiều cuộc “di cư” lớn của các nhóm khách hàng xa xỉ. Người có tiền không còn tập trung ở trung tâm đô thị lớn nhiều như trước. Họ tản ra các vùng ngoại ô, và nhiều nhà bán lẻ hàng xa xỉ, bao gồm Gucci, Christian Louboutin và Dolce & Gabbana, đã theo chân họ tới đó. Các nhà bán lẻ đã bắt đầu nhìn xa hơn các khu thời trang truyền thống.

Sự bùng nổ của công nghệ cũng đã mang lại một mỏ vàng thông tin cho các nhà bán lẻ. Từ máy ảnh theo dõi đám đông và thiết bị tại điểm bán hàng đến điện thoại thông minh của khách hàng và cảm biến tại cửa hàng, nguồn dữ liệu để xác định điểm tiếp cận khách hàng mới là vô tận.

4. Thay đổi chiến lược thu hút khách hàng trên nền tảng số

s-enternews-1641116100

 

Đối với các nhà bán lẻ, sự gia tăng chi phí thu hút khách hàng trên nền tảng số đã trở thành một lý do để thử nghiệm các chiến lược mới. Chi phí dự kiến sẽ tăng hơn nữa khi các thương hiệu như Apple và Google chuyển sang hạn chế sử dụng cookie.

Do đó, một số nhà quảng cáo lớn đã cắt giảm ngân sách quảng cáo của họ, như Procter và Gamble đã cắt giảm con số khổng lồ 200 triệu USD. Các cửa hàng thực địa có thể là một kênh thu hút khách hàng hiệu quả hơn về chi phí. Dự kiến một phần đáng kể chi tiêu quảng cáo vào năm 2022 sẽ được chuyển hướng sang đầu tư vào cửa hàng trong một chiến lược dài lâu.

5. Các mối quan hệ tại cửa hàng sẽ trở nên quan trọng

customerservice-1-800x418-enternews-1641116140

 

Từ lâu, các nhà quản lý cửa hàng và giám đốc điều hành đã nhận ra tiềm năng mạnh mẽ của các đối tác bán lẻ tuyến đầu trong việc ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên, họ sẽ cần phải khai thác triết lý này vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Thurston nói: “Một chiến lược bán lẻ thành công luôn đặt con người lên hàng đầu.” Trong khi công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm bán lẻ hiện đại, những thương hiệu thành công nhất hiểu được sức mạnh của sự kết nối giữa con người với nhau trong việc tạo điều kiện cho các mối quan hệ có ý nghĩa.

Các nhà bán lẻ tối ưu hóa trải nghiệm và giữ chân khách hàng và áp dụng nhiều chỉ số lấy khách hàng làm trung tâm sẽ có được lợi thế tốt hơn để chiếm lĩnh thị trường.

Quân Bảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *