5 nguyên lý truyền thông thương hiệu mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn thương hiệu của mình tiếp cận hiệu quả với thị trường, ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, cũng phải nắm vững.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm đến truyền thông. Họ đã không còn nghe theo lời dạy, là cứ làm sản phẩm cho thật tốt rồi đem đi bán, rồi thì “hữu xạ sẽ tự nhiên hương”. Họ đã biết đó là sai lầm ngớ ngẩn nhất mà không ít người gặp phải.
Bạn xem tivi hàng ngày, thấy các loại bia, sữa, nước giải khát, thực phẩm chức năng, nước tăng lực, mì gói của các nhãn hiệu quen thuộc liên tục quảng cáo. Có những thương hiệu có tuổi đời hàng trăm năm, ai cũng biết, ai cũng từng có lần dùng, hoặc vẫn đang dùng ngày ngày, vẫn quảng cáo ầm ĩ trên tivi.
Bạn thấy có chút bực mình khi nó cứ quảng cáo hoài, quảng cáo chen cả vào những chương trình bạn yêu thích. Một trận bóng đá đang hay tự nhiên gã “Tăng cường sinh lực phái mạnh” chen ngang. Rồi thì những “Thơm ngon tới giọt cuối cùng”, “Ngon từ thịt, ngọt từ xương”, “Không lo bị nóng”, “Cuộc cống cạnh tranh, hãy nhanh, mạnh nhất!”…
Bạn không cảm thấy thoải mái tí nào khi ngày ngày cứ phải nghe thấy các hình ảnh, thông điệp quảng cáo…
Biết là có nhiều người không thích, trong đó có nhiều khách hàng mục tiêu, nhưng vì sao các thương hiệu vẫn liên tục quảng cáo mà không sợ bị họ tẩy chay vì… thấy ghét? Đó là vì họ thấu hiểu thâm tâm sâu xa (insight) của khách hàng.
Không ai từ bỏ uống bia K chỉ vì nó quảng cáo nhiều quá. Không ai tẩy chay cà phê X chỉ vì nó ngày ngày đập vào mắt mình trên tivi. Ngược lại, nhiều người tiêu dùng mới gia nhập vào nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm nhờ các thông điệp quảng cáo. Và cả người tiêu dùng cũ, trong thâm tâm sâu xa (insight), cũng chỉ dùng những thương hiệu nào thường xuyên có quảng cáo, và lãng quên những thương hiệu không quảng cáo, truyền thông!
Vậy thì hãy đừng ngại truyền thông chỉ vì sợ người ta ghét. Quan trọng là thông điệp, hình ảnh, nội dung… và sản phẩm của bạn phải đem lại giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. Bạn không lên tiếng, không nhắc lại, đối thủ sẽ làm điều đó, và bạn sẽ mất khách.
Những thương hiệu toàn cầu có hàng trăm năm tuổi, nổi tiếng đến mức hầu như ai cũng biết, mà ngày ngày vẫn quảng cáo, truyền thông trên khắp thế giới đấy thôi! Vậy thì không lý do gì bạn mới ra đời chưa được bao lâu mà lại cứ im lặng, chờ “sung rụng”.
Vậy, doanh nghiệp nên truyền thông cái gì và truyền thông thế nào? Dưới đây là 5 nguyên lý về truyền thông các doanh nghiệp phải “thuộc lòng”.
1. Không truyền thông tùy tiện, tùy hứng, phải có chiến lược đàng hoàng, dựa theo CHIẾN LƯỢC thương hiệu (Brand Strategy)
2. Thông điệp phải KHÁC BIỆT, RÕ RÀNG, NHẤT QUÁN, tạo CẢM XÚC và gây ẤN TƯỢNG mạnh!
3. Tần suất phải đủ, và phải lặp lại, xoắn ốc lên cao trong màu sắc tươi mới, hấp dẫn, tránh nhàm chán.
4. Thổi hồn vào thương hiệu, lồng ghép vào thông điệp truyền thông các CÂU CHUYỆN thú vị, ý nghĩa, nhiều cảm xúc, để khách hàng hứng thú và nhớ lâu
5. NÂNG TẦM thông điệp, đừng để nó quá thô kệch, nhàm chán, thấp kém…
Hãy truyền thông cho thương hiệu sản phẩm của bạn, đừng ngại! Đó là vì trong thâm tâm sâu xa (insight) của mỗi người, không ai từ bỏ những lợi ích nhận được chỉ vì nó được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần. Chỉ khi nào người đó không cảm thấy giá trị gì thì người ta sẽ không mua, không dùng. Mà khi người ta không thấy giá trị gì thì dù bạn có nói hay không nói, người ta cũng chẳng quan tâm!
Nguyễn Hữu Long