Màn hình tốt hơn

Samsung sẽ trang bị màn hình đục lỗ trên Galaxy S20, dự kiến giới thiệu vào tháng 2. Các công ty Trung Quốc như Huawei hay OnePlus cũng được cho là sắp ra smartphone với màn hình tương tự. Theo Android Central, màn hình đục lỗ sẽ trở thành xu hướng mới trên điện thoại Android 2020, khi những nhà sản xuất tìm kiếm giải pháp tối ưu diện tích sử dụng trên màn hình smartphone.

Bên cạnh đó, màn hình có tần số refresh cao sẽ là tính năng quan trọng trên điện thoại Android cao cấp 2020. Samsung và Huawei dự kiến nâng cấp tần số làm tươi lên mức 120 Hz, OnePlus cũng hứa hẹn cung cấp màn hình nhanh và mượt mà hơn. Tới đầu năm 2021, màn hình 60 Hz chỉ còn trên các mẫu điện thoại tầm trung và bình dân.

Xiaomi và Oppo đã công bố nguyên mẫu smartphone có camera selfie bên dưới màn hình, hướng tới loại bỏ hoàn toàn viền đen hay “tai thỏ”. Tuy nhiên, chất lượng ảnh chụp bằng cụm camera bên dưới màn hình chưa hoàn hảo vì thách thức kỹ thuật trong việc tích hợp cảm biến camera dưới lớp kính. Công nghệ camera dưới màn hình được dự đoán sẽ hoàn thiện vào năm sau.

Giá flagship cao hơn

Giá điện thoại Android cao cấp năm 2020 sẽ leo thang do Trung Quốc – công xưởng của thế giới – bị ảnh hưởng nặng nề bởi Thương chiến Mỹ – Trung, cũng như việc tăng giá linh kiện gồm thành phần 5G. Tuy nhiên, người dùng lại có nhiều sự lựa chọn hơn bởi các nhà sản xuất đã lên kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm từ trung cấp đến cận cao cấp. Dự kiến, flagship 2020 có giá từ 1.000 USD, trong khi giá các mẫu smartphone ở phân khúc dưới dùng chip Qualcomm 700-series dao động khoảng 600 đến 800 USD.

Samsung tiếp tục thống trị thị trường điện thoại Android

Kết thúc năm 2019, Samsung là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Công ty Hàn Quốc đã hưởng lợi từ rắc rối của Huawei ở các nước phương Tây.

Samsung sẽ giữ vững vị trí số một trong năm 2020. Công ty bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi vương năm nay bằng Galaxy S20 với màn hình 120 Hz, pin lên tới 5.000 mAh và camera zoom quang 5X. Trong đó, màn hình tần số làm tươi cao và khả năng zoom cực xa là ưu điểm vượt trội so với đối thủ iPhone.

Mỹ gỡ bỏ rào cản với Huawei

Huawei chưa thể ra điện thoại Android hỗ trợ Google Mobile Servies (GMS) do lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đang nỗ lực phát triển nền tảng Huawei Mobile Serives (HMS) để thay thế dịch vụ thiết yếu của Google trong tương lai.

HMS thành công tại thị trường quốc nội, nhưng có thể mất rất nhiều thời gian để khiến người dùng từ bỏ hoàn toàn GMS, đặc biệt ở Châu Âu. Theo Android Central, không có nhà mạng châu Âu nào dự định phân phối điện thoại Android thiếu GMS vào năm 2020.

Trong năm nay, Trung Quốc có thể dàn xếp với Mỹ để cấp phép cho Huawei truy cập GMS, dù không loại công ty khỏi danh sách đen thương mại. Nếu lệnh cấm sớm được gỡ bỏ, Huawei có thể cứu vãn màn ra mắt của P40, quay trở lại cuộc đua với Samsung trên thị trường châu Âu và châu Á.

Ngược lại, công ty Trung Quốc sẽ chứng kiến doanh số smartphone sụt giảm nghiêm trọng nếu năm 2020 trôi qua mà Mỹ kiên quyết duy trì lệnh cấm. Khi đó, hàng loạt người dùng P20 và Mate 20 từ bỏ sản phẩm Huawei vì thiếu ứng dụng.

Kết nối 5G chưa cần thiết

Dịch vụ 5G thương mại hiện chia làm hai loại, gồm mạng 5G độc lập hoạt động trên băng tần mmWave, phù hợp cho các thành phố và mạng dưới 6 GHz (sub-6 Ghz) tương thích với cơ sở hạ tầng 4G LTE có sẵn. Sự kết hợp giữa hai dịch vụ mạng này hứa hẹn đảm bảo kết nối ổn định với tốc độ lên đến hàng trăm Megabit ở bất cứ đâu.

Tuy nhiên, khu vực phủ sóng 5G hiện nay còn thưa thớt. Hơn nữa, giá smartphone 5G còn khá cao, thời lượng pin hạn chế và có thể gặp lỗi quá nhiệt trong quá trình hoạt động. Do đó, người dùng nên coi 5G như tính năng bổ sung, thay vì lý do chính để nâng cấp smartphone mới trong năm 2020.

Vnexpress