Với các doanh nghiệp mới thành lập, mọi thứ ban đầu hầu như là con số không.
Thật khó khăn để định hướng con đường kinh doanh cũng như xây dựng thương hiệu sản phẩm. Trên trang Forbes, Susan Reid – một nhà tư vấn thương hiệu, đã kể lại về hành trình xây dựng thương hiệu của một công ty chuyên sản xuất về rượu táo. Bài viết còn chia sẻ những bí quyết, chiêu thức để tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm của một doanh nghiệp mới thành lập còn rất khó khăn về tài chính và kinh nghiệm.
Để giữ cho doanh nghiệp mới thành lập tồn tại, giúp bạn theo đuổi một dự án dài hơi để kết quả cuối cùng có thể xây dựng được thương hiệu thì người đứng đầu phải lên một chiến lược để đẩy nhanh tiến độ nhận biết của khách hàng đối với các sản phẩm của doanh nghiệp.
Để làm được điều đó, chúng tôi đã áp dụng những quy tắc mà tác giả Everett Rogers đã viết trong cuốn sách của mình – “Diffusion of Innovations”. Theo đó, Rogers cho rằng có 5 đặc điểm chính sẽ tác động tích cực đến tốc độ truyền thông sản phẩm, giúp khách hàng nhận biết, trải nghiệm và chấp nhận một sản phẩm mới.
1. Truyền đạt rõ ràng lợi ích của sản phẩm ra thị trường
Bạn nên xây dựng một hệ thống thu thập thông tin phản hồi của khách hàng để qua đó nhận được những nhận xét thông qua trải nghiệm thực tế về sản phẩm. Những thông tin trong phiếu thăm dò ý kiến khách hàng đã ghi rõ về việc khách hàng cảm nhận như thế nào về hương vị rượu táo, có thích thú không, nếu không thích thì sẽ muốn có yêu cầu gì về việc thay đổi.
Về nhãn mác, bao bì có thực sự ấn tượng hay không? Qua khảo sát này, chúng tôi sẽ biết khách hàng thích gì và cần gì ở một sản phẩm rượu táo để có những thay đổi phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng.
Trong thời gian đầu khi ra mắt sản phẩm, chúng tôi thiết kế hộp đựng sản phẩm với loại giấy cao cấp, sử dụng giấy ruy băng màu xanh làm nơ trang trí nhằm tạo ra một sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, thiết kế bao bì này gây tốn kém và rườm rà trong sản xuất cũng như khó khăn trong sử dụng cho khách hàng.
Sau này, một thiết kế bao bì khác đã ra đời với thiết kế hộp kim loại và rất nhanh chóng, thiết kế này đã trở thành một trong những điểm nhấn làm nên thương hiệu rượu táo của chúng tôi.
Một ví dụ khác cho thấy thu thập ý kiến của khách hàng rất quan trọng là trong một vài năm trở lại đây, một loại rượu gin mới đã được chúng tôi cho ra mắt khách hàng. Loại này có màu vàng nhạt với hương vị của các loại thảo mộc tự nhiên.
Nhiều lời bình luận khen ngợi về màu sắc của rượu đã khiến chúng tôi nhận ra rằng màu sắc là yếu tố khác biệt quan trọng gây ấn tượng với khách hàng. Từ đó, chúng tôi đã chú tâm hơn về chi tiết này khi xây dựng thương hiệu sản phẩm.
2. Cho khách hành biết sản phẩm của bạn như thế nào
Vào dịp Giáng sinh, chúng tôi đã chọn Montreal, một thành phố của Canada, để làm chiến dịch marketting.
Giáng sinh và năm mới là thời điểm mà mặt hàng rượu được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Giữa muôn vàn sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, sản phẩm rượu táo của chúng tôi đã có sự phù hợp với khẩu vị địa phương.
Cùng với đó, những dịch vụ độc đáo của chúng tôi đã chinh phục khách hàng. Những món quà tặng kèm trong sản phẩm đã chiếm được cảm tình khách hàng, bao bì kim loại cũng nâng cấp sản phẩm khiến chúng trở nên cao cấp.
Gần đây, để củng cố hình ảnh thương hiệu, kèm vào trong từng sản phẩm chúng tôi đã đính kèm những cuốn lịch làm quà cho khách hàng được thiết kế độc đáo.
3. Đơn giản hóa thương hiệu và thông điệp
Trong quảng bá thương hiệu và thiết lập các kênh tiếp cận với khách hàng, bạn cần làm đơn giản hóa các thông điệp của mình. Thiết kế logo nên ưu tiên sự đơn giản, logo của hãng rượu táo chúng tôi là một quả táo kết hợp với bông tuyết. Các thông điệp quan trọng nhất chúng tôi thể hiện qua bao bì, nhãn mác với ngôn ngữ dễ nhớ, dễ hiểu với khách hàng.
4. Truyền đạt dễ hiểu
Với tiếp cận khách hàng, chúng tôi ưu tiên tiếp cận trực tiếp tới khách hàng mục tiêu thông qua hình thức tiếp thị từng nhà hàng, quán bar để chào bán sản phẩm. Các mẫu sản phẩm dùng thử được tiếp thị tới từng người, tận dụng lợi thế về truyền miệng để truyền thông sản phẩm một cách rộng rãi nhất.
Nhiều doanh nghiệp mới thành lập đã bỏ quên các thông tin cơ bản như: danh thiếp liên lạc, website, trang Facebook… Những kênh truyền thông đơn giản nhưng lại giúp khách hàng có thể tiếp cận doanh nghiệp dễ dàng. Thông tin truyền đi nên dễ tìm kiếm, chia sẻ, hình thức phát tờ rơi hay tiếp thị truyền miệng tuy miễn phí nhưng lại hiệu quả.
Các sự kiện ra mắt sản phẩm mới ở quy mô nhỏ, thậm chí trong quy mô gia đình cũng nên được tận dụng để quảng bá sản phẩm.
5. Để khách hàng thử sản phẩm
Mẫu thử sản phẩm miễn phí là một trong những phương tiện giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí. Ở các sự kiện, chúng tôi phát các mẫu thử sản phẩm hoặc khuyến khích khách hàng đến tham quan nơi sản xuất, cửa hàng chào bán sản phẩm. Khách hàng qua đó vừa được trải nghiệm hương vị của rượu táo lại vừa hiểu được cách thức tạo ra sản phẩm có thực sự vệ sinh, đúng quy chuẩn hay không.
Theo Forbes