Chuyển tới nội dung

Bundelisga đã có “hiện tượng”, sẽ trực tiếp là kẻ thách thức đặc biệt của Bayern Munich

Tiêu đề chính trên các mặt báo ở Bundesliga mùa này là về Harry Kane và hiệu suất ghi bàn ấn tượng của anh. Tuy nhiên, Bayern Munich thậm chí vẫn chưa thể đứng đầu bảng.

Vinh dự đó ở kỳ triệu tập đội tuyển quốc gia cuối cùng trong năm 2023 thuộc về Bayer Leverkusen. Họ thậm chí đang có phong độ tốt hơn so với nhà đương kim vô địch Bundesliga.

Leverkusen đã thắng 16 trong số 17 trận mùa này trên mọi đấu trường. Trận duy nhất họ không thắng là trận hòa 2-2 trước Bayern hồi tháng 9. Trên BXH, họ có 34 điểm sau 12 trận, hơn đội xếp thứ hai là Bayern 2 điểm. Leverkusen đã cân bằng kỷ lục về khởi đầu tốt nhất Bundesliga của chính Bayern dưới thời Pep Guardiola trong mùa giải 2015-16.

Dưới sự dẫn dắt của cựu tiền vệ Liverpool – Xabi Alonso – Leverkusen giống như không thể bị ngăn cản. Lúc này, họ đang đứng trước cơ hội chạm tay vào chiếc cúp bạc Bundesliga đầu tiên trong lịch sử 119 năm của mình.

Công đầu thuộc về Alonso

Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu vào năm 2017, với hàng loạt danh hiệu như World Cup, EURO, 2 Champions League, 3 Bundesliga và một danh hiệu La Liga với tư cách là một trong những tiền vệ sáng tạo vĩ đại của bóng đá hiện đại, Alonso chuyển sang làm huấn luyện viên cho đội U14 của Real Madrid vào năm 2018.

Khi đó, người đàn ông 41 tuổi này đã có 3 năm kinh nghiệm dẫn dắt đội B của Real Sociedad tại quê hương xứ Basque. Đến tháng 10/2022, ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Leverkusen. Sự thay đổi không diễn ra ngay lập tức, trận đấu đầu tiên của ông với Leverkusen là chiến thắng 4-0 trước Schalke, nhưng sau đó là chuỗi 6 trận không biết mùi chiến thắng.

Alonso, một nhà vô địch bẩm sinh kể từ khi còn là cầu thủ, đã sớm thấm nhuần tinh thần của mình vào Leverkusen và chuỗi hai tháng bất bại cho đến cuối mùa giải sau đó đã giúp họ cán đích ở vị trí thứ 6, qua đó giành quyền dự Europa League mùa này. Và chuỗi phong độ đó vẫn chưa dừng lại.

Ở mùa giải này, Leverkusen đã thổi bay mọi đối thủ. Họ đã ghi 37 bàn sau 12 trận ở Bundesliga, chỉ có Bayern là ghi nhiều bàn hơn họ do sự tỏa sáng của Harry Kane.

Cũng chỉ có “Hùm xám” là có nhiều cú sút trúng đích hơn – 215 so với 182 của Leverkusen – hoặc có số bàn thắng kỳ vọng cao hơn (xG) với 34,0 so với 27,8 của Leverkusen.

Điều đó có nghĩa là Leverkusen hiện đang có hiệu suất tấn công vượt trội, theo các số liệu thống kê, phần lớn là do nguồn cung cấp cơ hội không ngừng cho các tiền đạo mà chiến thuật của Alonso mang lại.

Leverkusen bay cao cùng Xabi Alonso

Leverkusen chơi sơ đồ 3-4-3 và phản công rất sắc sảo. Tiền đạo Victor Boniface đã có 57 cú sút trúng đích mùa này, nhiều hơn đáng kể so với 41 cú sút của Kane. Cầu thủ người Nigeria chỉ có 7 bàn so với 17 bàn của Kane, nhưng nếu Leverkusen cứ tiếp tục chuyền bóng cho tiền đạo này, các thống kê và kết quả cuối cùng có thể sẽ khác.

Đúng như mong đợi đối với một CLB được dẫn dắt bởi một trong những chân chuyền giỏi nhất bóng đá, Leverkusen chuyền bóng cũng rất xuất sắc. Họ dẫn đầu Bundesliga về độ chính xác khi chuyền bóng, với 90,2% đường chuyền thành công.

Leverkusen cũng hoạt động hiệu quả không kém ở hàng phòng ngự, với các cầu thủ ngoài sân của Alonso được chia thành 5 hậu vệ và 5 cầu thủ tấn công. Họ chỉ để thủng lưới 5 bàn từ trận đấu mở màn ở Bundesliga cho đến nay.

Điểm nhấn từ các ngôi sao

Nhiều người từng nghĩ rằng Leverkusen sẽ không thể gây bất ngờ trong mùa giải này, nhất là khi họ đã để vua phá lưới mùa giải 2022-23, Moussa Diaby, đến Aston Villa.

Nhưng ngay lập tức, họ đã tìm được người lấp vào khoảng trống, đó là Boniface. Cầu thủ 22 tuổi đã trở lại sau hai chấn thương dây chằng chéo trước (ACL) và trầm cảm nặng sau cái chết của mẹ anh vào năm 2019. Anh đã ghi 17 bàn cho Union Saint-Gilloise mùa trước rồi chuyển tới Leverkusen. Tại đây, anh tiếp tục duy trì phong độ săn bàn ấn tượng với những đường bóng do Jonas Hofmann và Florian Wirtz cung cấp. Ở tuổi 31, Hofmann đang tiếp tục thăng hoa sau mùa giải ấn tượng năm ngoái cho Gladbach. Trong khi đó, Wirtz vẫn làm công việc giỏi nhất của mình.

Cũng gây ấn tượng mạnh trong mùa giải này là hậu vệ cánh Alex Grimaldo, người có khả năng tạt bóng và kỹ thuật phi thường. Bên cạnh anh là trung vệ Jonathan Tah, trụ cột phòng ngự của Alonso trong mùa giải này. Đặc biệt, Granit Xhaka đã thể hiện đúng giá trị mà Alonso mong muốn khi ký hợp đồng với anh từ Arsenal vào mùa Hè. Tiền vệ 31 tuổi đã gắn kết hàng tiền vệ Leverkusen với nhau. Ngoài ra, Nathan Tella – người đã giành chức vô địch Championship với Burnley mùa trước – cũng đang gây ấn tượng.  Tất cả những điều đó biến Leverkusen thành ứng cử viên thực sự cho danh hiệu Bundesliga. Bayern và Kane sẽ còn nhiều thời gian để đưa ra lời đáp trả, nhưng hiện tại, Leverkusen và Alonso đã bắn tín hiệu thách thức.

Trung Phạm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved