Giá bán đất nền có xu hướng tăng

Theo báo cáo mới nhất từ phóng viên, thị trường bất động sản vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể, với mức độ quan tâm giảm 33% và lượng tin đăng giảm đến 48% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, cũng bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực trong thị trường. Trong tháng 7, các loại hình bất động sản bán ghi nhận xu hướng tăng trưởng, với đất nền tăng 6%, nhà riêng và đất dự án cũng có sự tăng trưởng 3%.

Thị trường địa ốc đã qua đáy và chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng giá mới.

Cụ thể, giá đất nền tại huyện Thanh Trì đã tăng 6% so với quý đầu năm, tại Hoài Đức giá đất tăng 4%, khu vực Long Biên và Gia Lâm tăng 2%. Ngoài ra, khu vực phía Bắc, giá đất nền tại Bắc Ninh và Hải Phòng đã tăng lần lượt là 15% và 9% so với quý đầu năm.

Tương tự, tại khu vực TP.HCM, giá đất nền ở Q.9 và Q.12 ghi nhận biến động nhẹ, tăng 1 – 2%. Một số tỉnh khác cũng có mức giá bán đất nền tăng như Bình Dương tăng 4% và Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 10% theo quý.

Nhận định về thị trường, ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, đối với đất nền thì hạ tầng giao thông có tác động gián tiếp với phân khúc này. Với bối cảnh hiện nay ông nhận định khó để thấy tác động của hạ tầng một cách rõ nét. Có thể sẽ mất khoảng 2-3 năm nữa mới có thể thấy ảnh hưởng được đến giá của bất động sản. Ông nhận định tương lai của phân khúc đất nền sẽ là vùng trung tâm thành phố lớn với khu ven khoảng cách 30-50 km.

Bên cạnh đó ông cho rằng, các chính sách liên quan đến lãi suất và tín dụng thường có độ trễ từ 3 đến 6 tháng, và đi chậm hơn sự phát triển của thị trường. Do đó, ông cho rằng phải đợi đến năm 2024 mới có thể thấy thị trường đất nền phục hồi.

Cơ hội “sở hữu” bất động sản

Liên quan đến phân khúc đất nền, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn lý giải, sở dĩ đất nền tại một số địa phương có xu hướng tăng giá bán là bởi kỳ vọng của người mua. Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay có vị trí cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu.

Thời điểm hiện tại được xem là cơ hội tốt cho những người có sẵn dòng tiền

Theo ông Phạm Lâm – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá trị gia tăng đất đai thường phụ thuộc vào quy hoạch hạ tầng. Một mảnh đất đã từng tăng giá từ 3 – 4 lần trong khoảng 3 – 5 năm hầu hết đều do vào tác động của hạ tầng kết nối. Những khu vực được mở rộng kết nối hạ tầng từ TP.HCM cùng các khu kinh tế trọng điểm thường mang tiềm năng tăng giá trị đất đai cao. Ngoài ra, các vùng của TP. HCM (Ninh Thuận, Lâm Đồng…) cũng có tiềm năng phát triển. Đặc biệt, đây chính là thời điểm “vàng” cho các nhà đầu tư cùng nhiều sự lựa chọn.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam dự đoán, thị trường có thể sẽ phục hồi vào giữa năm 2024. Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi, giá bất động sản có khả năng tăng trở lại. Vì vậy, thời điểm hiện tại được xem là cơ hội tốt cho những người có sẵn dòng tiền có thể tìm kiếm những bất động sản có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá tốt, và mức chiết khấu cao. Nếu bỏ lỡ giai đoạn này và chờ đến thời điểm phục hồi, có thể sẽ khó khăn hơn để tìm kiếm được những căn nhà tốt với giá phải chăng.

Cũng theo bà Trang Bùi – Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến pháp lý để gỡ bỏ các rào cản và thúc đẩy thị trường bất động sản. Ngoài ra, các chủ đầu tư ngày càng đa dạng hóa danh mục đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, cùng với việc lãi suất hiện đã được kiểm soát một phần. Từ đó, dần tác động và giúp thị trường vượt qua giai đoạn trầm lắng.

Thông qua đó, nhiều tổ chức đầu tư lớn trên toàn cầu sẽ tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn từ 2024 – 2026. Đây cũng là thời điểm được kỳ vọng là thị trường sẽ trở lại giai đoạn tăng trưởng và bước vào chu kỳ tăng giá mới, bà Trang nhấn mạnh.

Vi Anh