VN-Index loanh quanh mốc 1.060 điểm.

Nhìn chung, TTCK không có quá nhiều biến động trong tuần giao dịch qua khi VN-Index loanh quanh mốc 1.060 điểm. Điểm nhấn lớn nhất chính là phiên giao dịch đầu tuần (15/5) khi mà thị trường tăng mạnh với thông tin Vinfast sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Điểm nhấn thứ 2 là thanh khoản của thị trường tuần qua tăng khá tích cực với khoảng 15.000 tỷ đồng/phiên, cao hơn bình quân tuần trước đó khoảng 20- 30%.

TTCK đi ngang nhưng diễn biến nhiều cổ phiếu lại không như vậy. Nhóm cổ phiếu thị giá thấp luôn tạo ra hiệu ứng với rất nhiều mã tăng trần cùng với thanh khoản tăng cao như TCH, HHS, DXS … Ngoài ra, nhóm cổ phiếu mía đường gồm QNS, LSS…; nhóm thép HPG, TLH, NKG … và nhóm điện POW, NT2, … cũng tạo sức hút.

Diễn biến TTCK cho thấy dòng tiền có vẻ như “ưa thích” khẩu vị đầu cơ. Rất nhiều cổ phiếu nhỏ, thị giá thấp hút dòng tiền rất lớn mặc dù công ty hoạt động kém hiệu quả. Dòng tiền này chắc chắn đến, rồi sẽ lại đi và sẽ tìm kiếm một nhóm, hoặc một vài cổ phiếu đơn lẻ khác như FPT tăng gần 10% hay VTP tăng 12% chỉ trong vài phiên.

Tuy nhiên, khi đầu cơ, các nhà đầu tư sẽ đối mặt nhiều rủi ro. Ai đến sau sẽ chịu thiệt hại. Bởi chúng ta đều nhìn thấy rất rõ những vấn đề lớn về kinh tế vĩ mô hiện tại và tác động của toàn cầu. TTCK đã vượt qua được thử thách tăng lãi suất tháng 5 của FED nhưng việc tăng lãi suất này sẽ còn mang đến nhiều biến số mới mà chúng ta không lường trước.

Thông kê sơ bộ cho thấy nhiều cổ phiếu sau khi tăng từ 20% đều có dấu hiệu chốt lời. Với tình hình hiện tại thì việc tăng giá lên cao hơn mức này là không dễ dàng. Do đó, chiến lược tốt nhất lúc này có lẽ là “đón lõng” dòng tiền và để làm điều này, nhà đầu tư cần tìm kiếm thông tin mua và chờ đợi cho tới khi dòng tiền chảy vào như trường hợp FPT…

– Chuyên gia chứng khoán