Những thay đổi trong ngành làm đẹp khắc họa rõ sự chuyển dời về sở thích và hành vi của người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải nắm bắt sự thay đổi này và có những biện pháp thích ứng thực tế.
Ngành công nghiệp làm đẹp đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc, phần lớn mà nhờ sự tương tác sôi nổi của người tiêu dùng trên các nền tảng như TikTok, Instagram và YouTube. Điều này thể hiện rõ qua kết quả của ngành, khi thị trường các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân được kỳ vọng có tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm ổn định 3,13% từ 2022 đến 2023.
Ở Châu Á, thị trường không chỉ đơn giản là phát triển, mà phải gọi là bùng nổ. Trong tương lai, khu vực này là trọng tâm tăng trưởng do sức chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng tăng, đồng thời tầng lớp trung lưu cũng dần mở rộng.
Văn hóa Châu Á rất xem trọng vẻ ngoài và chăm sóc da. Điều này khiến sản phẩm làm đẹp trở nên đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến thói quen và lối sống hằng ngày. Người tiêu dùng Châu Á không chỉ mua sắm nhiều, mà còn rất am hiểu làm đẹp, khiến thị trường ở đây vừa có lợi nhuận cao vừa có tính cạnh tranh khốc liệt. Vì thị trường đang dần bão hòa, vậy nên bên cạnh chú ý đến chất lượng sản phẩm, các thương hiệu luôn cố gắng để nổi bật và được nhiều người biết đến hơn.
Trong một môi trường như vậy, điều then chốt là doanh nghiệp phải nắm được sự thay đổi trong suy nghĩ của người tiêu dùng trên các nền tảng trực tuyến. Những thứ mà các thương hiệu đưa ra sẽ định hình nhận thức và quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc phải hiểu rõ tầm quan trọng của định vị thương hiệu có chiến lược và truyền tải thông điệp có mục tiêu, bởi thị trường hiện nay là nơi mà mọi tương tác đều có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.
Dưới đây là ba xu hướng chính đang định hình lại cách thương hiệu tương tác với người dùng trong thị trường làm đẹp hiện nay:
Văn hóa dupe
Áp lực tài chính là điều không thể tránh khỏi. Do đó nhiều người thường quan tâm đến những mặt hàng dupe (duplicate – sản phẩm bản sao của một sản phẩm đắt tiền khác, không có thương hiệu nhưng chất lượng vẫn được gần bằng). Mánh khóe của dupe là khiến khách hàng có cảm giác rằng mình không bị rơi vào chiêu bài tiếp thị của những sản đắt tiền khác. Không chỉ vậy, khách hàng rất thích thú với những công trình nghiên cứu tìm ra giải pháp thực tế cho một tình trạng nào đó. Vậy nên làm nội dung về chủ đề này rất dễ nổi trên mạng xã hội.
Sự phổ biến của các sản phẩm dupe là chứng minh cho việc người tiêu dùng bây giờ không chỉ dựa vào độ nổi tiếng của thương hiệu để tin tưởng chất lượng sản phẩm. Hầu hết người tiêu dùng mua sản phẩm làm đẹp là để “khắc phục” một vấn đề gì đó. Vậy nên bao bì đẹp và trải nghiệm mua sắm là điều có thì tốt, nhưng kết quả rõ ràng trước mắt mới là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhiều loại tuy là hàng dupe nhưng vẫn có chất lượng cao, khiến người tiêu dùng cảm thấy không cần mua hàng gốc nữa. Văn hóa này nở rộ đến mức đôi khi chỉ vài tuần sau khi sản phẩm gốc ra mắt là bản dupe đã xuất hiện.
Thương hiệu nên làm gì?
Cần đặt ưu tiên hàng đầu lên chất lượng sản phẩm. Hay nói cách khác, cách tốt nhất để doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm của mình trước đội quân hàng dupe là phải chứng minh chất lượng vượt trội. Người tiêu dùng vẫn luôn mong đợi sản phẩm mình dùng đem đến hiệu quả tối ưu. Khi ấy, việc của doanh nghiệp là phải đầu tư vào các hoạt động tiếp thị phù hợp để tạo ra một thế giới nơi người tiêu dùng khao khát tham dự vào.
De-influencing
Những người có tầm ảnh hưởng (influencer) không còn là đối tượng thống trị Internet. Cách hoạt động không minh bạch, phong cách thái quá và những lời khen cường điệu khiến họ không còn giống với “người tiêu dùng thông thường” nữa. Thế nhưng giờ đây đã có lối đi mới cho các influencer, đó là de-influencing. Về định nghĩa, de-influencing chỉ việc các influencer sử dụng nền tảng của mình để thuyết phục người tiêu dùng không sử dụng một thứ gì đó.
Người tiêu dùng đã quá mệt mỏi với những với những thông điệp không trung thực. Họ sẽ rất thất vọng khi phát hiện ra sản phẩm không đáp ứng kỳ vọng, không giống những gì mà thương hiệu và influencer quảng cáo. Hay nói cách khác, khi nghe một lời quảng cáo quá khoa trương, người tiêu dùng biết đó là điều không có thực, và họ muốn nghe những thứ thực tế hơn.
Thương hiệu nên làm gì?
Khi viết quảng cáo hoặc cộng tác với các influencer, hãy tránh sử dụng ngôn ngữ cường điệu như “thay đổi cuộc sống”, “tốt nhất”, “sản phẩm duy nhất”, v.v.. Khi nói đến làm đẹp, hầu hết người tiêu dùng đều biết chẳng có sản phẩm nào phù hợp với tất cả. Thay vào đó, doanh nghiệp nên giới thiệu sản phẩm theo cách thiết thực hơn, ví dụ sản phẩm này thích hợp với nhiều loại da, tông da khác nhau. Điều này vừa giúp người nghe cảm thấy thực tế hơn, vừa đem đến trải nghiệm riêng biệt hơn.
Chu kỳ làn da
Chu kỳ da chỉ việc học cách sử dụng tối ưu các sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn lúc nào nên sử dụng sản phẩm nào, sử dụng theo thứ tự ra sao, với mục đích là để da nghỉ và “thở” trong những “ngày phục hồi”. Xu hướng này nổi lên nhờ TikTok lần đầu vào thời kỳ đại dịch, khi nhiều người dùng nhiều hoạt chất chăm sóc da cùng một lúc khiến da gặp nhiều vấn đề, chẳng hạn tổn thương lớp bảo vệ hoặc tệ hơn là bỏng hóa học.
Những hoạt chất cấp độ y tế đã và đang thống trị ngành chăm sóc da trong nhiều năm qua. Tuy nhiên để sử dụng tốt, người tiêu dùng phải có kiến thức, thậm chí nghiên cứu. Đôi khi điều này vượt xa những gì mà họ sẵn sàng bỏ công sức để tìm hiểu. Vậy nên không có gì khó hiểu khi những mẹo, những lời khuyên, những quy tắc đơn giản (chẳng hạn chu kỳ 4 đêm của làn da) lại khiến nhiều người quan tâm và làm theo.
Thương hiệu nên làm gì?
Các doanh nghiệp cần hiểu được sản phẩm của mình là một phần của một chu kỳ chăm sóc da của khách hàng. Vậy nên đừng để người tiêu dùng sử dụng một cách mơ hồ bằng vài dòng hướng dẫn in trên bao bì, để rồi họ chỉ tin và làm theo lời khuyên trên mạng. Thay vào đó, thương hiệu nên cung cấp các hướng dẫn rõ ràng hơn, có thể kèm thêm infographic hoặc video, hoặc đăng tải những câu hỏi thường gặp lên website, cũng như hỗ trợ khách hàng kịp thời nếu họ dùng sai hoặc gặp phản ứng không mong đợi. Điều quan trọng là phải cho khách hàng thấy doanh nghiệp luôn đồng hành cùng họ trên con đường làm đẹp, có như vậy doanh nghiệp mới có thể tạo nên sự khác biệt so với đối thủ.
Quân Bảo