Hiện, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để hoàn chỉnh hợp đồng theo đúng quy định pháp luật.
Theo báo cáo số 76/BC – CP của Chính phủ về việc triển khai thực hiện chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, công tác đàm phán hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam gồm đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo đang diễn ra đúng kế hoạch.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn tất phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư BOT cho 3 dự án này từ tháng 1. Đây là 3 dự án duy nhất trong tổng số 8 dự án thành phần được kêu gọi đầu tư PPP tìm được nhà đầu tư, không phải chuyển sang đầu tư công.
Được biết, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 trúng thầu với mức vốn bỏ thầu là 8.925,48 tỷ đồng, giảm 694,57 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2 trúng thầu với mức với giá đề nghị trúng thầu là 4.159,59 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu với tổng vốn đầu tư 5.536 tỷ đồng. Đến nay, các nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án và đang làm việc với các ngân hàng về phương án huy động nguồn vốn tín dụng để triển khai thực hiện.
Hiện, các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để hoàn chỉnh hợp đồng theo đúng quy định pháp luật. Dự kiến, các hợp đồng BOT 3 dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ được ký kết trong tháng 3/2021.
Theo dự thảo hợp đồng, nhà đầu tư có 6 tháng để huy động vốn tín dụng kể từ thời điểm ký hợp đồng BOT. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.
Để bảo đảm việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu, Chính phủ vừa kiến nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện dự án; chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, Chính phủ đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Phấn đấu sẽ khởi công gói thầu đầu tiên trong quý II/2021, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 theo đúng yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu do vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư sang đầu tư công, khi xây dựng kế hoạch vốn năm 2021 chưa tính đến số vốn để chuyển đổi hình thức đầu tư công.
Theo đó, Chính phủ sẽ điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn hằng năm một cách hợp lý; tập trung, ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo đúng nguyên tắc quy định tại Luật Đầu tư công, bảo đảm hoàn thành các dự án theo tiến độ theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3 dự án PPP thuộc đại dự án trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được kỳ vọng sẽ là công trình mẫu mực, tạo cú hích về thu hút đầu tư, đảm bảo mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương.
Tính đến đầu tháng 3/2021, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã giải ngân được hơn 19.000 tỷ đồng trên tổng số 32.830 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch. Trong năm 2020 giải ngân được 10.751,342 tỷ đồng, đạt 99,6% kế hoạch. |
Nguyễn Hà