Chuyển tới nội dung

Dân Đầu Tư Thư Thả Giữ Tiền Chờ Nhà Đất Giảm Thêm

Sóng bắt đáy bất động sản cuối năm kém sôi động dù nhiều sản phẩm giảm giá 20-30% do nhiều nhà đầu tư vẫn tin 2023 giá nhà sẽ còn giảm tiếp.

Kỳ Vọng BĐS Tiếp Tục Giảm Giá

Tìm hiểu về giá đất thổ cư từ đầu năm và cuối năm nay, ông N.T.Tuyến (52 tuổi, TP.HCM) cho rằng, giá vẫn đang quá cao dù rao cắt lỗ nên không có ý định xuống tiền mà tiếp tục chờ nguồn hàng năm sau. “Đợt rồi cũng có nhiều người giới thiệu cho tôi vài lô đất mà chủ đầu tư vay ngân hàng, đến hạn cần thanh toán nên bán rẻ. Nhưng tôi thấy, có lô thì giá giảm đôi chút, phần lớn vẫn là khá cao, chủ yếu giảm để cắt lãi. Nên tôi tính chờ sang quý 2 của năm sau, áp lực lãi suất của ngân hàng gia tăng, giá cao khó bán thì lúc đó, chủ đất sẽ phải đưa giá tốt hơn nếu không muốn bể nợ”, ông Tuyến cho hay.

20221213145838-6cb5

Nhà đầu tư vẫn kỳ vọng BĐS sẽ giảm giá sâu trong năm 2023 nên chưa vội xuống tiền lúc này.

Cũng chờ diễn biến thị trường mà chưa vội xuống tiền, anh Hùng (43 tuổi, TP.HCM) cho biết, hàng ngộp thời điểm này đa phần là các sản phẩm có giá trị không cao, vị trí không đẹp và xa trung tâm. “Bữa giờ tôi đi săn hàng ngộp toàn hàng xấu không tiềm năng. Hàng đẹp vẫn giá cao chót vót nên tôi tính đợi thêm một thời gian để quan sát thị trường, xem lãi suất có tiếp tục tăng nữa hay không. Lãi suất còn tăng thì đà giảm giá nhà đất sẽ còn tiếp tục, lúc ấy xuống tiền cũng không vội”, anh Hùng chia sẻ.

Muốn mua căn hộ chung cư để định cư, anh Quốc Tuấn (35 tuổi, TP.HCM) nhắm đến vài dự án tại TP. Thủ Đức nhưng chưa chốt mua được căn nào. Theo anh, hiện tại chủ yếu là các suất đầu tư nhà hình thành trong tương lai giảm, có nhiều căn rao giảm 400-500 triệu đồng nhưng anh vẫn cho rằng năm sau sẽ còn giảm mạnh hơn. “Hầu hết các dự án giảm mạnh đều là căn hộ giá từ 4- 5 tỷ đồng/căn, tôi hướng đến mua các căn có giá từ 2-2,5 tỷ đồng vì không muốn đi vay nhiều trong lúc này. Nhưng các căn tầm giá này ít giảm, nhà hoàn thiện thì hầu như không giảm nên tôi chờ xem qua năm có kiếm được suất nào tốt hơn không”, anh Tuấn cho biết.

Tìm hiểu thực tế từ phóng viên cho thấy, thi trường BĐS TP.HCM đang xuất hiện nhiều tin rao bán cắt lỗ nhà đất với mức giá giảm sâu. Những khu vực từng nóng về nhà đất là quận 9, quận 2 (TP. Thủ Đức), quận 7 và các huyện từng đề xuất lên quận như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi đã có nhiều BĐS giảm giá 20-30% so với đầu năm, một số lô đất nền diện tích lớn giảm giá cả tỷ đồng so với đầu năm. Sản phẩm căn hộ thứ cấp có mức giảm từ 300-500 triệu đồng/căn, tuy nhiên tỷ lệ chốt hàng thấp do bên mua vẫn kỳ kèo ép giá.

Tâm Lý Là Rào Cản

Bên cạnh nhóm đầu tư chờ thị trường giảm sâu mới tham gia, nhiều người mua nhà khác lại lo lắng thị trường BĐS có thể suy thoái và khó phục hồi trong 2023 nên lưỡng lự tham gia lúc này. Dòng tiền ở trạng thái chờ để đổ vào BĐS khá nhiều nhưng sẵn sàng tham gia thị trường ngay trong thời điểm này lại rất ít. Thậm chí dòng tiền bắt đáy thời điểm cuối năm cũng ảm đạm hơn dự kiến của nhiều chuyên gia dù BĐS bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều nguồn hàng có mức giảm sâu. Xét về tâm lý, phần lớn người mua ở thực và dân đầu tư bắt đáy cho rằng, qua nhiều cơn sốt trước đây, giá BĐS đã tăng mạnh từ 2-3 lần. Chính vì vậy, mức giảm 20-30% chẳng thấm vào đâu và đánh giá, thị trường sẽ còn thêm nhiều đợt giảm sâu nữa nếu kênh tín dụng vẫn hẹp cửa như hiện nay.

20221213150015-db40

Bên cạnh làn sóng bắt đáy 2023, nhiều nhà đầu tư lo lắng thị trường sẽ trầm lắng dài hạn nên không dám tham gia vào lúc này.

Từ thực tế thị trường cho thấy, giai đoạn cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2022, nhiều doanh nghiệp BĐS chọn đóng rổ hàng, nghỉ Tết sớm vì ế ẩm, không tung sản phẩm dù đây là mùa cao điểm giao dịch thường niên. Hầu hết các doanh nghiệp cho biết, tâm lý của người mua đang xuống thấp, khách muốn giữ dòng tiền trong 3-6 tháng tới nên ngưng mọi kế hoạch mua nhà. Số liệu từ DKRA Viet Nam, trong tháng 11/2022, lượng tiêu thụ căn hộ tại TP.HCM, Bình Dương giảm gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua căn hộ, đất nền xuống thấp do chịu tác động từ việc kiểm soát tín dụng, bất chấp các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh lên đến 40-50% giá trị tài sản, sự quan tâm của người mua vẫn thấp.

Các chuyên gia dự báo, làn sóng bán cắt lỗ trên thị trường thứ cấp đang lây lan cuối năm 2022, cộng thêm giá bán sơ cấp quá cao có thể kéo dài chu kỳ thanh khoản kém trên thị trường sơ cấp sang năm 2023. Nhà đầu tư đang nắm giữ tài sản trước áp lực lãi vay tăng và nợ đáo hạn cuối năm rất lớn, nên các trường hợp dùng đòn bẩy tài chính sẽ phải chấp nhận giảm giá bán tài sản theo cung – cầu thị trường để xử lý nợ. Với những người trường vốn, không dùng đòn bẩy tài chính và có sẵn tiền mặt, từ nay đến đầu năm 2023 sẽ có nhiều lợi thế đàm phán mua nhà đất giá mềm hơn khoảng trên dưới 30-40% so với năm 2021, thậm chí mức ép giá từ phía bên mua có thể cao hơn. Nhà đầu tư nắm nhiều tài sản nên cơ cấu lại khoản đầu tư và hạn chế tối đa dùng đòn bẩy để tránh gánh nợ trong bối cảnh tín dụng thắt chặt.

Phương Uyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved