Chuyển tới nội dung

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rau quả chính ngạch sang Trung Quốc

Việc chuyển dịch từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy xuất khẩu rau quả khởi sắc trong tháng 10 vừa qua.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam xuất khẩu. Tính đến hết tháng 10 năm nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 1,2 tỷ USD.

Liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho hay: “Tín hiệu đáng mừng dịp cuối năm, khi chúng ta đã ký được những nghị định thư từ phía Trung Quốc để gia tăng số lượng các mặt hàng nhập khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có sầu riêng, khoai lang, tổ yến. Đây là những động lực thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản”.

2-1638975811183162583301

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp cận hiệu quả với thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ, nắm vững các quy định về kiểm dịch đối với nhập khẩu nông sản của phía Trung Quốc mà cơ quan quản lý của hai nước đã thống nhất trong các Nghị định thư vừa được ký kết.

Việc chuyển dịch mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, rau quả Việt cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn với hàng Campuchia tại thị trường Trung Quốc.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), triển vọng xuất khẩu hàng rau quả có nhiều tín hiệu tích cực như Việt Nam – Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch; chanh dây được xuất khẩu thử nghiệm sang Trung Quốc; Hoa Kỳ đã chấp nhận trái bưởi được xuất sang thị trường này…Do dó, để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe và mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng.

Để xuất khẩu được rau quả nhiều vào Hoa Kỳ hay Trung Quốc, hàng rau quả không được chứa 7 hoạt chất cấm về dư lượng; nhà máy đạt chuẩn ISO HACCP, có mã số nhà máy đóng gói do Hoa Kỳ, Trung Quốc cấp, có mã vùng trồng… Sau khi đáp ứng các tiêu chí, trước khi xuất khẩu đối với trái cây tươi phải được chiếu xạ (đối với thị trường Hoa Kỳ) do nhân viên kiểm dịch của Hoa Kỳ kiểm tra tại chỗ.

Thanh Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved