Chiến thắng giúp ông Macron có thêm 5 năm để thúc đẩy những cải cách như tăng độ tuổi hưởng lương hưu từ 62 lên 65 và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp nhằm hạ tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 14 năm qua.

Phát biểu trong lễ ăn mừng tại quảng trường Champs de Mars ngay dưới chân tháp Eiffel, ông Emmannuel Macron đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể người dân Pháp. “Sau gần 5 năm biến động, có những khoảnh khắc hạnh phúc xen lẫn khó khăn với các cuộc khủng hoảng sâu sắc, hôm nay, ngày 24/4/2022, đa phần cử tri Pháp đã tin tưởng lựa chọn tôi làm người đứng đầu đất nước trong 5 năm tiếp theo”- ông Emmannuel Macron cho biết.

Tổng thống Pháp cũng cam kết sẽ giải quyết vấn đề của nhiều người dân đang gặp phải là mức sống sụt giảm. “Không ai ở Pháp bị bỏ lại phía sau”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Marine Le Pen đã thừa nhận thất bại. Tuy nhiên, bà Le Pen cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 vẫn là một thành công lớn khi lực lượng cực hữu đã giành được tỷ lệ ủng hộ cao nhất từ trước đến nay và khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh cho người dân Pháp và nước Pháp.

Chiến dịch bầu cử Pháp năm 2022 được đặt trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine, cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt ở Pháp, sự gia tăng ủng hộ dành cho những người cánh tả trong thế hệ trẻ và sự thờ ơ của cử tri rộng rãi. Theo Bộ Nội vụ Pháp, tỷ lệ cử tri đi bầu vào Chủ nhật thấp hơn 2 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử năm 2017.

Trước đó, mặc dù chiến thắng được dự đoán sẽ thuộc về ông Macron, thực tế tỷ lệ chênh lệch giữa hai ứng cử viên đã giảm xuống so với cuộc bầu cử năm 2017, khi ông Macron giành chiến thắng với 66,1% phiếu bầu. Theo các chuyên gia đánh giá, tỷ lệ 28,2% cử tri Pháp không tham gia bầu cử cho thấy sự thất vọng của người dân đối với cuộc bầu cử. Ông Macron được chọn chỉ vì người dân Pháp không muốn một chính trị gia theo đường lối cực hữu lên nắm quyền.

Ngay sau cuộc bầu cử, các nhà lãnh đạo EU đã chúc mừng ông Macron, gọi chiến thắng của ông là chiến thắng “cho sự liên kết châu Âu”. Chiến thắng của Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron được cho là sẽ giúp củng cố hơn nữa sự đoàn kết của EU trong bối cảnh khối này đối đầu với Nga về tình hình Ukraine.

Cẩm Anh