Chuyển tới nội dung

2 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vươn lên là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất

2 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 1,27 tỷ USD, chiếm 20,2% thị phần xuất khẩu.

Cụ thể, tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 3,4 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 02/2022 và tăng 18,1% so với tháng 01/2023; trong đó, nhóm nông sản chính xuất khẩu đạt 1,79 tỷ USD (tăng 25,9% so tháng 02/2022); chăn nuôi xuất khẩu đạt 29 triệu USD (tăng 46,5%); xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 158 triệu USD (giảm 5,2%),… xuất khẩu thủy sản đạt 550 triệu USD (giảm 13,1%)…

2 tháng đầu năm, Trung Quốc vươn lên là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất

Về mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ gồm: Chè đạt 25 triệu USD (tăng 5,1%); nhóm rau quả đạt 592 triệu USD (tăng 17,8%); sắn và sản phẩm sắn đạt 283 triệu USD (tăng 32,7%); sữa và sản phẩm sữa đạt 16,2 triệu USD (tăng 10,2%); thịt, phụ phẩm 16,9 triệu USD (tăng 14,2%).

Những mặt hàng xuất khẩu giảm gồm: Cà phê đạt 703 triệu USD (giảm 14,6%); cao su 394 triệu USD (giảm 23,1%); gạo 417 triệu USD (giảm 10,8%), hạt điều 327 triệu USD (giảm 14,3%); hạt tiêu 129 triệu USD (giảm 7,4%); cá tra 133 triệu USD (giảm 64,1%); tôm 251 triệu USD (giảm 54,9%); gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,61 tỷ USD (giảm 34,8%); sản phẩm mây, tre, cói thảm đạt 106 triệu USD (giảm 39,8%).

Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản ước đạt 11,99 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu khoảng 6,28 tỷ USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu ước khoảng 5,72 tỷ USD, giảm 9,5%; toàn ngành xuất siêu 559 triệu USD, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu, 2 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất, đạt 1,27 tỷ USD (chiếm 20,2% thị phần); đứng thứ 2 là Hoa Kỳ khoảng 1,19 tỷ USD (chiếm 19,0% thị phần); thứ 3 là Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt 563 triệu USD (chiếm 9,0%); thứ 4 Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 302 triệu USD (chiếm 4,8%).

Về giải pháp phát triển thị trường thúc đẩy tiêu thụ nông sản thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước và thế giới.

Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực. Tiếp tục phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Chuẩn bị tổ chức Đoàn công tác làm việc với Hải quan Nam Ninh, Hải quan Vân Nam Trung Quốc để kết nối, xúc tiến thương mại; cập nhật, tháo gỡ các vướng mắc trong xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn xuất khẩu rau quả trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế lần 5 chuyên ngành công nghệ sản xuất và chế biến rau hoa quả Việt Nam (Hortex Vietnam 2023) vào đầu tháng 3/2023.

Bên cạnh đó, theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu; Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch….

Nguyễn Hạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved