nhan-dien-khuon-mat-4

Công nghệ nhận diện khuôn mặt là một thị trường kinh doanh “béo bở”.

Theo Infiniti Research Limited dự báo, thị trường công nghệ nhận diện khuôn mặt toàn cầu sẽ tăng 18,1 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2024, và đạt mốc 22,7 tỷ đô năm 2027. Cũng theo báo cáo, năm 2020, Mỹ chiếm 30% thị trường thế giới, đạt 2,1 tỷ USD. Phát triển mạnh mẽ nhất thế giới là thị trường công nghệ nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc, ước tính đạt 3,9 tỷ USD mỗi năm.

Tốc độ tăng trưởng hằng năm kép CAGR (Compounded Annual Growth rate) tăng 10% do nhu cầu ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào nhiều lĩnh vực như Tài chính – Ngân hàng, Bán lẻ, Giám sát, Bảo mật và giải quyết nhiều bài toán xác thực công dân của Chính phủ. Các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Nhà hàng – Khách sạn cũng ngày càng quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào quản lí khách hàng, giúp khách hàng có những trải nghiệm ấn tượng.

Tại Việt Nam, nhu cầu nhận diện khuôn mặt cũng tăng trong thời gian qua khi các ngân hàng được NHNN cấp phép cho các ngân hàng triển khai dịch vụ eKYC – giải pháp định danh khách hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc ứng dụng công nghệ nghệ nhận diện khuôn mặt cũng làm một trong giải pháp sinh trắc học được các doanh nghiệp nghiên cứu, áp dụng trong trong đời sống hàng ngày nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Mới đây NtechLab tại Việt Nam đã giới thiệu công nghệ FindFace Multi, một công cụ đột phá giúp phát hiện chính xác khuôn mặt, cơ thể và ô tô qua các luồng video trong thời gian thực.

Các thuật toán được NtechLab phát triển nhằm giúp các tổ chức và doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn. Công nghệ này trao quyền cho chính phủ và các dịch vụ bảo mật hoạt động với tốc độ nhanh hơn và sự tự tin cao hơn, đồng thời cung cấp số liệu phân tích khách hàng sâu rộng hơn cho các công ty thương mại.

Print

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của NtechLab.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo, qua đó hệ thống có thể phát hiện và theo dõi “đối tượng được quan tâm” trong tích tắc. Công nghệ này cũng cho thấy độ chính xác cao trong việc phát hiện khuôn mặt khi bị che một phần bằng khẩu trang hoặc quần áo y tế.

Công nghệ nhận diện hình bóng cho phép xác định người thông qua màu sắc của quần áo và phụ kiện. Nhận diện xe cộ có thể xác định thân xe, màu sắc, nhà sản xuất và kiểu xe ô tô, ngay cả khi không nhìn thấy biển số hoặc một phần của chiếc xe.

Giám đốc Điều hành của NtechLab, Andrei Telenkov, cho biết: “Việt Nam là một quốc gia rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi, nơi sẽ phát triển đáng kể sự tham gia của NtechLab trong lĩnh vực phân tích video đang tăng trưởng nhanh. Việc tham gia vào thị trường Việt Nam hỗ trợ chiến lược kinh doanh và chiến lược tăng trưởng toàn cầu của NtechLab hướng tới phát triển các thị trường mới trong khu vực vùng Vịnh, Mỹ Latinh và Đông Nam Á ”.

Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á của NtechLab, Dmitry Tameev cho biết: “Chúng tôi xem Việt Nam là một trong những thị trường chính trong khu vực với nhu cầu phân tích video ngày càng tăng ở một số ngành quan trọng trong nước, từ các thành phố thông minh và cơ quan chính phủ muốn tăng cường cho thành phố của mình cho đến các doanh nghiệp thương mại và khách hàng muốn tăng lợi ích cạnh tranh từ khả năng phân tích khách hàng sâu rộng mà phần mềm của chúng tôi có thể cung cấp”.

Trước khi NtechLab tham gia thị trường Việt Nam, nhiều tập đoàn công nghệ lớn cũng đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển các giải pháp ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, nhận diện giao thông như của BKAV, FPT. Không chỉ vậy, bản thân một số doanh nghiệp có đội ngũ kỹ thuật cũng tự mày mò tìm hiểu và triển khai hệ thống nhận diện riêng. Do vậy, thách thức đặt ra cho NtechLab tại Việt Nam là không nhỏ khi sẽ phải cạnh tranh cả về giá lẫn thói quen sử dụng của người dùng.

Nguyễn Long