chung-khoan-dau-tu

Dòng tiền có thể sẽ tiếp tục tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/9, chỉ số VN-Index tăng 10,37 điểm lên 1.343,98 điểm. HNX-Index tăng 3,17 điểm lên 350,44 điểm. UPCoM-Index tăng 0,47 điểm lên 94,83 điểm. VN30 cũng tăng 13,57 điểm lên 1.447,28 điểm. TTCK Việt Nam tăng điểm trước kỳ vọng các quy định thắt chặt hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa phương dần được nới lỏng. Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 theo phân vùng sân bay tác động tích cực đến cổ phiếu hàng không như HVN (+6,9%), ACV (+5,5%).

Theo Bộ Tài chính, một số chuyên gia cho rằng dù trong tháng 8 giá thép đã tương đối ổn định so với những tháng trước nhưng vẫn có thể tăng nhẹ vào thời điểm cuối quý III, đầu quý IV khi bước vào mùa xây dựng, giúp cổ phiếu ngành thép tăng giá ở HPG (+1,2%), NKG (+0,1%). Theo Baltic Exchange, chỉ số BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) bắt đầu giảm mạnh kể từ cuối tháng 8 cho thấy cước phí thuê tàu đang có xu hướng giảm, giúp cổ phiếu thủy sản tăng giá ở VHC (+3,5%), FMC (+1,1%). Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên ở VHM (-0,2%), VIC (-0,8%), VNM (-0,2%).

Thanh khoản thị trường đang trong xu hướng giảm kể từ đầu tuần, giá trị khớp lệnh trên sàn HSX phên này chỉ còn 17.956 tỷ đồng so với mức bình quân 23.542 tỷ đồng ở 3 phiên trước.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định kháng cự ngắn hạn 1.354 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ tiếp tục tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi đó dòng tiền vẫn còn thận trọng với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, Yuanta Việt Nam cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã có những chuyển biến tích cực hơn cho thấy độ rộng thị trường sẽ khả quan hơn trong những phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, chuyên gia Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

CTCK KB Seucurities Việt Nam cho rằng việc sớm lấy lại đà tăng điểm đã khiến cho cơ hội mở rộng nhịp phục hồi của chỉ số tiếp tục được củng cố. Mặc dù vậy, áp lực rung lắc sẽ trở nên rõ nét hơn trong những phiên tới khi chỉ số thử thách vùng kháng cự quanh 1.360 điểm. VN-Index cần sớm vượt qua mốc cản này để tránh rủi ro một lần nữa quay xuống cận dưới của dải đi ngang.

dien-bien-vnindex

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì vị thế trung hạn, có thể chốt lời một phần vị thế trading ngắn hạn khi chỉ số thử thách vùng kháng cự đã đề cập”, KBSV khuyến nghị.

CTCK MBS cho rằng thị trường bật tăng mạnh mẽ với tín hiệu từ nhóm cổ phiếu nhạy cảm với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó nhóm cổ phiếu penny có sự trở lại mạnh mẽ sau 2 phiên chịu áp lực chốt lời. Về kỹ thuật, thị trường vẫn ở trạng thái dao động nhỏ khi chưa có sự hỗ trợ từ thanh khoản.

Do vậy, kịch bản cơ sở là thị trường tiếp tục tuy trì trạng thái đi ngang tích lũy với sự phân hóa ở cổ phiếu. Cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục đối với những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ: Xuất khẩu, logistics, thị trường hàng hóa và thực phẩm, đầu tư công, bán lẻ, bất động sản,.v.v…

CTCK BSC nhận định rằng, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực với thanh khoản suy giảm so với phiên trước cho thấy dấu hiệu tâm lý giao dịch tích cực trở lại khi thị trường chạm ngưỡng hỗ trợ 1.330 điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại cả 2 sàn HSX và sàn HNX. Việc hồi phục tại ngưỡng 1.330 điểm đang ủng hộ xu hướng hồi phục trở lại ngưỡng 1.350 điểm.

Nguyễn Long